Giấy phép kinh doanh nhà thuốc là một giấy phép quan trọng, bắt buộc trước khi kinh doanh, vừa đảm bảo các quy định của pháp luật, vừa đảm bảo an toàn, uy tín với khách hàng. Ở Việt Nam một đất nước đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu kinh doanh các loại hóa chất là rất lớn phục vụ cho công nghiệp sản xuất trong nước và xuất khẩu nước ngoài. Giấy phép kinh doanh nhà thuốc phẩm, giấy phép kinh doanh quầy thuốc, giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dược.
Dịch vụ xi giấy phép kinh doanh nhà thuốc là dịch vụ mà Enterlaw.vn cung cấp đến toàn thể khách hàng tại khắp thị trường Việt Nam. Chúng tôi luôn tư tin với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý nhiều năm kinh nghiệm sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt, tỉ mỉ, kiến thức đa dạng, tư vấn chính xác. Không chỉ thực hiện các thủ tục hành chính về giấy phép con, Giấy phép kinh doanh nhà thuốc mà là tư vấn toàn diện pháp luật doanh nghiệp, kinh doanh thương mại những quy định về giấy phép con, ngành nghề kinh doanh có điều kiện...
Hoạt động kinh doanh dược không chỉ đơn thuần là bán thuốc, mà bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau theo quy định của Luật Dược Việt Nam:
1. Sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc: Nghiên cứu, bào chế, sản xuất ra các loại thuốc thành phẩm hoặc nguyên liệu để sản xuất thuốc.
2. Xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc: Đưa thuốc từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam.
3. Bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc: Phân phối thuốc số lượng lớn cho các cơ sở bán lẻ, bệnh viện, phòng khám, hoặc các nhà thuốc khác.
4. Bán lẻ thuốc: Bán trực tiếp thuốc cho người tiêu dùng (nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế).
5. Cung ứng dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc: Cung cấp dịch vụ kho bãi, bảo quản thuốc theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt (ví dụ: GSP - Good Storage Practices).
6. Cung ứng dịch vụ kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc: Thực hiện các xét nghiệm để đảm bảo chất lượng, độ tinh khiết của thuốc và nguyên liệu.
7. Cung ứng dịch vụ thử thuốc trên lâm sàng, thử tương đương sinh học của thuốc: Thực hiện các nghiên cứu trên người để đánh giá hiệu quả và an toàn của thuốc.
Không phải tất cả các loại hình kinh doanh hóa chất đều cần "Giấy phép kinh doanh nhà thuốc" theo cùng một tên gọi. Có nhiều loại giấy phép và giấy tờ khác nhau tùy thuộc vào loại hóa chất và hoạt động kinh doanh:
1. Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh: Đây là loại giấy phép phổ biến nhất mà người dùng thường nhắc đến khi nói về "Giấy phép kinh doanh nhà thuốc". Áp dụng cho các hóa chất được liệt kê trong danh mục hóa chất hạn chế kinh doanh.
2. Giấy phép sản xuất, kinh doanh tiền chất công nghiệp: Tiền chất công nghiệp là các hóa chất được sử dụng trong sản xuất công nghiệp nhưng cũng có thể bị lạm dụng để sản xuất ma túy hoặc chất gây nghiện.
3. Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện: Áp dụng cho các hóa chất thông thường nhưng vẫn cần kiểm soát điều kiện kinh doanh.
4. Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất: Đối với một số loại hóa chất đặc biệt (ví dụ: hóa chất cấm, hạn chế, tiền chất).
5. Giấy phép vận chuyển hóa chất nguy hiểm: Yêu cầu đặc biệt đối với phương tiện và quy trình vận chuyển.
Lưu ý: Ngay cả khi không cần giấy phép cụ thể, tất cả các hóa chất (kể cả hóa chất thông thường) đều phải tuân thủ các quy định về Phiếu an toàn hóa chất (MSDS), nhãn mác, bảo quản, và phân loại hóa chất theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Giấy phép kinh doanh nhà thuốc là văn bản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoặc sử dụng hóa chất (đặc biệt là hóa chất nguy hiểm, tiền chất, hóa chất hạn chế kinh doanh) để xác nhận rằng họ đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kho bãi, trang thiết bị, nhân lực, an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Việc cấp phép này nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hoạt động hóa chất, phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, đảm bảo an toàn cho con người và môi trường. Đây là việc làm rất quan trọng vì hóa chất có rất nhiều loại khác nhau và cũng ó nhiều tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của cọn người và để lại những hậu quả về môi trường vô cùng lớn.
Dịch vụ xin cấp Giấy phép kinh doanh nhà thuốc là dịch vụ mà ở đó các công ty luật uy tín, đại diện (được ủy quyền) của người đại diện doanh nghiệp thực hiện việc tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, nộp, theo dõi tiến trình việc xin cấp các loại giấy phép theo hợp đồng pháp lý với khách hàng.
Các công ty luật thực hiện dịch vụ xin giấy phép con, Giấy phép kinh doanh nhà thuốc rất nhiều. Tuy nhiên, để tìm được công ty luật uy tín không hề dễ dàng để không chỉ là xin giấy phép con đơn thuần mà còn là tư vấn về luật, pháp luật về hợp đồng, lao động, sở hữu trí tuệ, đầu tư .. hay những vấn đề khác liên quan giúp doanh nghiệp vận hành tốt và an toàn nhất.
Và nếu bạn chưa có được công ty luật nào quen, hay liên hệ enterlaw.vn để được tư vấn.
Việc phải xin phép kinh doanh hóa chất thì lý do chính là vì hóa chất, đặc biệt là hóa chất nguy hiểm và tiền chất, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và rủi ro lớn đối với sức khỏe con người, an toàn cộng đồng và môi trường. Việc cấp phép là một biện pháp quản lý chặt chẽ của Nhà nước để kiểm soát và giảm thiểu những rủi ro đó, dưới đây là những lý do cụ thể:
1. Đảm bảo an toàn cho con người và cộng đồng
- Nguy cơ cháy nổ, độc hại: Nhiều loại hóa chất cực kỳ dễ cháy, nổ, hoặc có tính độc cao (gây ngộ độc cấp tính, mãn tính, ung thư, v.v.). Nếu không được kiểm soát, bảo quản, vận chuyển và sử dụng đúng cách, chúng có thể gây ra tai nạn thảm khốc, ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, cộng đồng dân cư xung quanh.
- Ảnh hưởng sức khỏe lâu dài: Tiếp xúc với một số hóa chất có thể gây ra các bệnh nghề nghiệp, tổn thương nội tạng, hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác theo thời gian.
- Phòng ngừa sự cố: Giấy phép yêu cầu doanh nghiệp phải có kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất (ví dụ: tràn đổ, rò rỉ, cháy nổ), trang thiết bị PCCC, và nhân sự được huấn luyện để xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
2. Bảo vệ môi trường
- Ô nhiễm môi trường: Hóa chất nếu không được quản lý chặt chẽ có thể thải ra môi trường (đất, nước, không khí) gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và chuỗi thức ăn.
- Xử lý chất thải nguy hại: Kinh doanh hóa chất thường đi kèm với việc phát sinh chất thải nguy hại. Giấy phép đảm bảo doanh nghiệp có các biện pháp xử lý chất thải đúng quy định, tránh gây hại cho môi trường.
3. Kiểm soát an ninh quốc gia và trật tự xã hội
- Tiền chất và hóa chất hạn chế: Một số loại hóa chất (tiền chất công nghiệp) có thể bị lạm dụng để sản xuất ma túy, chất nổ, vũ khí. Việc cấp phép giúp Nhà nước kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, lưu lượng, và mục đích sử dụng của những hóa chất này, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm.
- Ngăn chặn buôn lậu, sử dụng trái phép: Giấy phép là công cụ để cơ quan chức năng kiểm soát hoạt động hợp pháp, từ đó dễ dàng phát hiện và xử lý các hành vi kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển hóa chất trái phép.
4. Đảm bảo năng lực và trách nhiệm của doanh nghiệp
- Điều kiện khắt khe: Để được cấp phép, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt các điều kiện về cơ sở vật chất (kho bãi, trang thiết bị), nhân lực (có chuyên môn, được huấn luyện an toàn), quy trình quản lý rủi ro. Điều này đảm bảo chỉ những đơn vị đủ năng lực và có trách nhiệm mới được phép tham gia kinh doanh hóa chất.
- Minh bạch và tuân thủ: Giấy phép thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh hóa chất, buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của toàn ngành.
Nói một cách đơn giản thì pháp luật đã quy định phải xin phép trước khi kinh doanh thì là phải xin. Nhưng cơ sở và sự cần thiết của nó là rất đúng đăn. Việc yêu cầu xin phép kinh doanh hóa chất không phải là thủ tục hành chính đơn thuần mà là một biện pháp pháp lý thiết yếu nhằm bảo vệ cuộc sống con người, môi trường sống và duy trì an ninh, trật tự xã hội trước những nguy cơ tiềm ẩn từ hoạt động hóa chất.
1. Trao đổi và lắng nghe: Hỏi làm rõ vấn đề, mong muốn, nguyện vọng của khách hàng trong việc xin các loại giấy phép con, Giấy phép kinh doanh nhà thuốc. Tìm hiểu nhưng điều kiện, hiện có của khách hàng xem đã đáp ứng sơ bộ các tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định của pháp luật chưa.
2. Tư vấn, cảnh báo đến khách hàng:
- Tư vấn chung về các vấn đề về pháp luật doanh nghiệp, hợp đồng, lao động, đầu tư hoặc nhiều hơn nếu khách hàng quan tâm;
- Tư vấn các các quy định của pháp luật liên quan đến xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc: điều kiện kinh doanh, điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện về vốn điều lệ, vốn pháp định, điều kiện về trình độ năng lực người đứng đầu, và đội ngũ nhân viên...
- Tập trung trao đổi, tư vấn ngành nghề mà khách hàng đã lựa chọn cần những giấy phép con nào, điều kiện cấp, một số kinh nghiệm hay kiến thức pháp luật, kiến thức quản trị, điều hành lĩnh vực vận tải liên quan.
- Tư vấn trình tự thủ tục, thời gian thực hiện, hồ sơ cẩn chuẩn bị của việc xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc.
- Chốt chi phí và dự thảo hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng khi sử dụng dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc.
3. Thực hiện việc theo thỏa thuận:
- Chuẩn bị hồ sơ, soạn thảo toàn bộ hồ sơ phục vụ cho việc xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc.
- Nộp hồ sơ theo quy định của pháp luật, theo dõi tiến trình xử lý, sửa đổi, bổ sung khi cần thiết, và thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả đến với khách hàng;
- Nhận kết quả và bàn giao kết quả đến với khách hàng, đồng thời thanh lý hợp đồng với khách hàng;
4. Đồng hành cùng khách hàng
- Cập nhật thông tin, báo cáo tính hình, thuận lợi, khó khăn hay những vướng mắc gặp phải.
- Tư vấn, giải đáp thêm những thắc mắc của khách hàng liên quan.
- Tư vấn, hỗ trợ pháp luật với khách hàng khi có sự kiện pháp lý, khi khách hàng cần đến đội ngũ luật sư của Enterlaw.vn.
Dịch vụ trọn gói hiểu đơn giản là chúng tôi sẽ làm hết, khách hàng chỉ cần cung cấp hồ sơ và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết, cơ bản hiểu là khách hàng chỉ cần:
1. Chốt loại yêu cầu mong muốn, nguyện vọng với Luật sư của enterlaw.vn;
2. Ký kết hợp đồng dịch vụ: Để bắt đầu triển khi công việc, cần có hợp đồng dịch vụ pháp lý và cần chỉ rõ mức phí dịch vụ, hình thức thanh toán và phạm vi công việc cần thực hiện...
3. Cung cấp hồ sơ: Khách hàng cần cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ cho việc xin giấy phép pháp kinh doanh vận tải, giúp enterlaw.vn có thể chủ động và nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để nộp lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
4. Chuẩn bị cơ sở vật chất: Trước khi cấp cần phải tập huấn, đào tạo, hay kiểm tra cơ sở vật chất... Enterlaw.vn sẽ trao đổi với khách hàng về những hạng mục cần chuẩn bị, đồng thời khách hàng phải chuẩn bị một cách chu đáo, tốt nhất để đảm bảo việc kiểm tra đạt kết quả tốt nhất.
5. Một số việc khác: Bên cạnh đó còn có những việc phát sinh: báo cáo, giải trình, giải thích... với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thẩm định thì khách hàng cần hỗ trợ, trực tiếp trao đổi sẽ thuận tiện hơn về mặt chuyên môn ngành nghề kinh doanh....
Nói tóm lại mọi việc enterlaw.vn sẽ lo hết, khách hàng chỉ cần cung cấp hồ sơ, thông tin và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Trường hợp hợp cần bổ sung, giải trình bất kỳ điều gì thì kết hợp chặt chẽ với luật sư của Enterlaw.vn để trao đổi nắm bắt thông tin để đảm bảo kết quả xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc đảm bảo kết quả tốt nhất.
Các quy định về kinh doanh hóa chất được cụ thể hóa trong nhiều văn bản pháp luật, trong đó quan trọng nhất là:
1. Luật Hóa chất 2007: Là luật khung quy định về hoạt động hóa chất.
2. Nghị định số 113/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất. Đây là văn bản quan trọng nhất để xác định các loại hóa chất cần giấy phép, điều kiện và hồ sơ, thủ tục cấp phép.
3. Nghị định số 82/2022/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 113/2017/NĐ-CP.
4. Các Thông tư của Bộ Công Thương: Hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các Nghị định (ví dụ: Thông tư quy định về khai báo hóa chất, phân loại, ghi nhãn hóa chất...).
Mặc dù điều kiện cụ thể sẽ phụ thuộc vào loại hóa chất và giấy phép, nhưng nhìn chung, các yêu cầu thường bao gồm:
1. Có địa điểm kinh doanh: Phù hợp với quy mô và loại hình hóa chất kinh doanh, đảm bảo khoảng cách an toàn với khu dân cư, công trình công cộng.
2. Kho chứa, bảo quản hóa chất: Đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng chống cháy nổ, thông gió, chống thấm, chống ăn mòn, phân loại và cách ly hóa chất.
3. Trang thiết bị an toàn: Có đủ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, ứng phó sự cố hóa chất, bảo vệ cá nhân.
4. Nhân lực:
- Người quản lý, người trực tiếp kinh doanh phải có trình độ chuyên môn phù hợp và được huấn luyện về an toàn hóa chất.
- Có đội ngũ ứng phó sự cố (hoặc hợp đồng với đơn vị có khả năng ứng phó).
- Biện pháp bảo vệ môi trường: Có hệ thống xử lý chất thải, nước thải phù hợp.
- Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất: Đối với hóa chất nguy hiểm, hóa chất hạn chế kinh doanh.
Dưới đây là các tài liệu và thông tin thường cần có trong hồ sơ, dựa trên quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP và Nghị định 82/2022/NĐ-CP của Chính phủ:
1. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp.
Đây là loại giấy phép phổ biến nhất, áp dụng cho nhiều loại hóa chất thông thường nhưng vẫn yêu cầu điều kiện.
- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất: Thường theo mẫu quy định của cơ quan quản lý (Bộ Công Thương hoặc Sở Công Thương).
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Hoặc bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
- Bản sao quyết định phê duyệt hoặc văn bản xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền: Hoặc Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong kinh doanh hóa chất. Hoặc các văn bản pháp lý tương đương liên quan đến môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy: Hoặc bản sao Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền.
- Bản sao Quyết định hoặc Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy: Đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên có liên quan.
- Bản sao Giấy xác nhận đã được huấn luyện an toàn hóa chất của người đứng đầu đơn vị và nhân viên trực tiếp kinh doanh hóa chất: Hoặc bản sao các chứng chỉ đào tạo, tập huấn về an toàn hóa chất.
- Bản tóm tắt về mặt bằng, kho chứa, trang thiết bị:
+ Mô tả chi tiết về địa điểm kinh doanh: Vị trí, khoảng cách an toàn với khu dân cư, công trình công cộng (nếu có yêu cầu).
+ Mô tả kho chứa hóa chất: Diện tích, vật liệu xây dựng, hệ thống thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải (nếu có), biện pháp chống tràn đổ.
+ Mô tả các trang thiết bị: Thiết bị bảo hộ cá nhân, thiết bị ứng phó sự cố, dụng cụ sang chiết, đóng gói, phương tiện vận chuyển (nếu có và liên quan).
+ Sơ đồ mặt bằng tổng thể và sơ đồ các kho chứa.
- Hồ sơ liên quan đến phân loại, ghi nhãn, Phiếu an toàn hóa chất (MSDS): Doanh nghiệp phải có đầy đủ Phiếu an toàn hóa chất bằng tiếng Việt cho tất cả các loại hóa chất kinh doanh.
2. Hồ sơ xin cấp Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh hoặc tiền chất công nghiệp.
Đối với các loại hóa chất này, hồ sơ thường phức tạp hơn và có thể yêu cầu thêm các tài liệu sau (ngoài các giấy tờ cơ bản như trên):
- Bản kê khai các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ việc kinh doanh loại hóa chất đó.
- Bản kê khai hóa chất hạn chế kinh doanh/tiền chất công nghiệp dự kiến kinh doanh (tên, số CAS, khối lượng, mục đích sử dụng...).
- Kế hoạch/biện pháp quản lý an toàn, kiểm soát nội bộ đối với hóa chất hạn chế kinh doanh/tiền chất công nghiệp.
Bước 1: Cung cấp hồ sơ tài liệu và thông tin
Khách hàng sau khi nhận được tư vấn từ Enterlaw.vn và quyết định sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Khách hàng cung cấp hồ sơ như đã tư vấn, trao đổi ở mục trên.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
Thương nhân chuẩn bị đầy đủ và chính xác bộ hồ sơ theo quy định, các hộ sơ soạn thảo theo mẫu là bản gốc, và các hồ sơ kèm theo chứng mình, hồ sơ cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã là bản sao công chứng.
Bước 2: Nộp hồ sơ.
Thương nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu địa phương đủ điều kiện áp dụng) đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh nhà thuốc là Sở giao thông tỉnh/thành phố (sau này có thể là Sở Xây dựng sau khi sáp nhấp).
Bước 3: Giải quyết hồ sơ.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cấp giấy phép cho thương nhân.
Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép phải có văn bản yêu cầu bổ sung.
Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Nhận kết quả.
Sau khi được chấp thuận hồ sơ, cơ quan sẽ hẹn ngày hoàn trả kết quả, sau khi nhận kết quả, tài liệu liên quan được hoàn tất, enterlaw sẽ thực hiện việc bàn giao cho khách hàng, có thể mời khách hàng qua trụ sở lấy, hoặc có thể chuyển phát nhanh đến khách hàng, tùy theo nguyện vọng của khách hàng.
Chi phí để có được Giấy phép kinh doanh nhà thuốc thường bao gồm hai phần chính: lệ phí Nhà nước (bắt buộc) và phí dịch vụ tư vấn/thực hiện hộ (nếu bạn thuê đơn vị bên ngoài).
1. Lệ phí Nhà nước
Đây là khoản phí mà doanh nghiệp/cá nhân phải nộp trực tiếp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (thường là Sở Công Thương hoặc Bộ Công Thương, tùy thuộc vào phạm vi và loại hóa chất). Mức phí này được quy định cụ thể bởi Bộ Tài chính.
Theo Thông tư số 08/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính, quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong hoạt động hóa chất:
- Phí thẩm định cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp: 1.200.000 VNĐ/giấy chứng nhận.
- Phí thẩm định cấp lại hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận: 600.000 VNĐ/giấy chứng nhận.
Lưu ý: Mức phí này là mức phí thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận. Đây là khoản cố định theo quy định của pháp luật.
2. Phí dịch vụ tư vấn/thực hiện hộ
Nếu bạn lựa chọn thuê các công ty luật hoặc đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để hỗ trợ thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh nhà thuốc, bạn sẽ phải trả thêm khoản phí dịch vụ này. Mức phí này không cố định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Loại hình hóa chất và phạm vi kinh doanh: Hóa chất càng nguy hiểm, hạn chế kinh doanh hoặc tiền chất công nghiệp thì yêu cầu về điều kiện và hồ sơ càng phức tạp, do đó phí dịch vụ sẽ cao hơn.
- Quy mô và tình trạng sẵn có của điều kiện:
+ Nếu doanh nghiệp đã có sẵn địa điểm, kho bãi, trang thiết bị, nhân sự đáp ứng đủ điều kiện, phí dịch vụ sẽ thấp hơn vì công việc chính là soạn thảo và nộp hồ sơ.
+ Nếu doanh nghiệp cần tư vấn, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, kho bãi, huấn luyện an toàn hóa chất, hoặc xử lý các vấn đề tồn đọng để đáp ứng điều kiện, phí dịch vụ sẽ cao hơn đáng kể.
- Phạm vi dịch vụ:
+ Chỉ soạn thảo hồ sơ và hướng dẫn nộp: Chi phí thấp hơn.
+ Dịch vụ trọn gói (từ tư vấn, khảo sát thực tế, hỗ trợ hoàn thiện điều kiện, soạn hồ sơ, nộp hồ sơ, theo dõi, làm việc với đoàn thẩm định): Chi phí sẽ cao hơn.
+ Chính sách giá của đơn vị cung cấp dịch vụ: Mỗi công ty dịch vụ sẽ có bảng giá riêng, dựa trên kinh nghiệm, uy tín và chất lượng dịch vụ của họ.
+ Mức phí dịch vụ tham khảo (ước tính):
Tổng chi phí để xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc (bao gồm cả phí nhà nước và phí dịch vụ nếu thuê ngoài) có thể dao động khá rộng, thường từ 10.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ hoặc cao hơn, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của từng trường hợp.
- Các chi phí phát sinh khác có thể bao gồm:
+ Phí huấn luyện an toàn hóa chất: Các cá nhân liên quan (người quản lý, người lao động trực tiếp) phải tham gia các khóa huấn luyện an toàn hóa chất. Chi phí này thường dao động từ 1.000.000 - 3.000.000 VNĐ/người, tùy trung tâm đào tạo.
+ Chi phí cải tạo cơ sở vật chất, kho bãi: Nếu kho bãi, trang thiết bị chưa đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hóa chất, bạn sẽ phải đầu tư cải tạo.
+ Chi phí thẩm định thiết kế cơ sở: Đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất lớn, có thể cần thẩm duyệt thiết kế PCCC và các đánh giá an toàn khác.
Đây chỉ là mức phí dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc tham khảo, để hiểu rõ chi tiết khách hàng vui lòng liên hệ với chung tôi qua số hotline:0903298555 để được tư vấn và báo giá chính xác.
Mặc dù có thể tự thực hiện, quá trình chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều khó khăn:
- Thủ tục pháp lý phức tạp và thay đổi thường xuyên: Thay đổi/sáp nhập cơ quan theo địa giới hành chính năm 2025 bỏ quận/huyện và sáp nhập xã/phường dẫn tới thay đổi cơ bản cơ quan có thẩm quyền cấp phép gây khó khăn cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp về nơi cấp phép. Nhiều quy định mới, thay đổi, việc tự tìm hiểu và áp dụng đúng các quy định mới nhất là một thách thức, dễ dẫn đến thiếu sót hoặc sai lệch trong hồ sơ.
- Thiếu kiến thức chuyên môn: Nhiều chủ hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp không có kinh nghiệm hoặc kiến thức sâu rộng về luật pháp, đặc biệt là các quy định chuyên biệt về ngành nghề kinh doanh có điều kiện như kinh doanh dịch vụ vận tải. Điều này gây khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, hiểu rõ các yêu cầu và quy trình nộp, theo dõi hồ sơ.
- Rủi ro sai sót trong chuẩn bị hồ sơ: Một sai sót nhỏ trong việc soạn thảo đơn đề nghị, bản sao giấy tờ không hợp lệ, hoặc thiếu bất kỳ tài liệu nào được yêu cầu có thể khiến hồ sơ bị trả lại, kéo dài thời gian xử lý và gây phát sinh thêm chi phí.
- Xử lý các vấn đề phát sinh: Trong quá trình thẩm định, cơ quan cấp phép có thể yêu cầu giải trình, bổ sung thông tin hoặc kiểm tra thực tế. Việc xử lý nhanh chóng và chính xác các yêu cầu này đòi hỏi sự am hiểu quy trình và kinh nghiệm thực tiễn.
- Kiến thức vững vàng: Được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn cao, thường xuyên học tập và cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Thành thạo trình tự thủ tục tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Kỹ năng nhuần nhuyễn: Có kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo, giải quyết công việc triệt để, luôn đảm bảo thống suốt liên lạc. Kỹ năng lắng nghe hiểu thông suốt với khách hàng. Chia sẽ những vấn đề mà khách hàng gặp phải.
- Đạo đức chuẩn mực: Luôn tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, với vụ việc đã nhận, giữ lời hứa, sát sao với công việc, lắng nghe, hiểu khách hàng... không phân biệt đối xử, hay có thái độ coi thường, nghĩ mình "cửa trên" với khách hàng.
- Thực tiễn dày dạn: Đã thực hiện nhiều vụ việc tương tự hoặc có nhiều năm làm nghề trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, xử lý nhiều vụ việc phức tạp và hàng năm đã làm vài trăm việc xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm khắp các tỉnh thành.
- Cam kết với khách hàng: Cho dù kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tốt đến đâu mà kết quả luôn được trả chậm, hồ sơ luôn bị sửa đổi, có việc nho nhỏ làm mãi không xong thì không thể cọi là dịch vụ tốt được. Vậy nên cuối cùng vẫn là kết quả thực tế mà khách hàng thu được.
- Giá rẻ dịch vụ phù hợp: Hiện nay giá dịch vụ giấy phép con cũng rất cạnh tranh và Enterlaw.vn không thể nằm ngoài vòng xoay đó. Enterlaw.vn luôn cam kết với khách hàng giá dịch vụ phù hợp với công sức, sự cần thiết, và chất lượng dịch vụ của chúng tôi.
- Dịch vụ tốt: Trong mọi trường hợp nếu bạn cần tư vấn thêm gì trong phạm vi của mình chúng tôi sẵn sàng đồng hành, chia sẻ, tư vấn cho khách hàng. Tận tâm, tận tình tư vấn cho khách hàng. Có nghĩa vụ đảm bảo liên lạc thông suốt, cảnh báo, giảm thiểu các tối đa các thiệt hại cho khách hàng, và tiện độ xử lý hồ sơ luôn nỗ lực đúng hạn.
Về cơ bản chúng tôi thực hiện việc xin giấy phép bán lẻ rượu trên toàn quốc và không có bất kỳ sự cản trở nào về mặt địa lý, vì đơn giản dù gần hay xa thì việc thực hiện tư vấn và xin giấy phép con đều là online và trực tuyến, cụ thể gồm:
- Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc tại Hà Nội, Giấy phép kinh doanh nhà thuốc tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hưng Yên, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, (18).
- Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh nhà thuốc tại Đà Nẵng, Quảng Trị, Lâm Đồng, Đắc Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Thành Phố Huế (8).
- Dịch vụ xin giấy chứng Giấy phép kinh doanh nhà thuốc tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau, Kiên Giang, Tây Ninh, Vĩnh Long (8).
(1) Tôi ở xa có sử dụng được dịch vụ Giấy phép kinh doanh nhà thuốc không?
Có bạn nhé, chỉ cần có "mạng" internet thì dù bạn ở đâu, chúng tôi cũng có thể thực hiện dịch vụ và đồng hành cùng bạn.
(2) Thời gian để có giấy phép con trong bao lâu?
Tùy theo từng loại giấy phép con và thời gian giao đồng từ 5 ngày đến 30 ngày, khi bạn có nhu cầu thực hiện dịch vụ xin giấy phép con nào, chúng tôi sẽ chi tiết báo giá đến bạn và báo cụ thể thời gian từng loại theo quy định của pháp luật.
(3) Tại sao giá dịch vụ của Enterlaw.vn là rẻ hơn giá thị trường?
Chúng tôi luôn quan điểm giá dịch vụ dễ tiếp cận, để có nhiều khách hàng hơn, từ đó có thể tham gia đồng hàng nhiều dịch vụ khác, không đơn thuần là dịch xin giấy phép con.
(4) Cần làm gì sau khi có Giấy phép kinh doanh nhà thuốc?
Khi có được giấy phép con - giấy phép kinh dịch vụ doanh vận tải, thì bạn đương nhiên được phép kinh doanh hợp pháp và bạn nên chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, phát triển thương hiệu của mình. Và hoạt động kinh doanh đó tuân thủ các quy định của pháp luật đặc biệt là trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
(5) Giấy phép kinh doanh nhà thuốc có phải là giấy phép vĩnh viễn không?
Nếu trước ngày 1.4.2020, thì quy định thời hạn là 7 năm;
Hiện không quy định thời hạn, nhưng khi hậu kiểm, kiểm tra mà cơ sở/doanh nghiệp kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện thì có thể bị thu hồi giấy phép.
Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, nhận tư vấn từ Luật sư doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ về luật doanh nghiệp: đăng ký kinh doanh, xin giấy phép con, giấy phép kinh doanh dược, giấy phép kinh doanh nhà thuốc,... xin vui lòng liên hệ với Enterlaw.vn để được tư vấn, báo phí dịch vụ và thực hiện dịch vụ một cách nhanh chóng, chính xác, bảo mật.
================================================================================================
Enterlaw.vn - Hiểu luật, hiểu bạn!
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Thành lập doanh nghiệp | Xin giấy phép con | Thay đổi giấy phép kinh doanh | Tư vấn luật lao động | Tư vấn thường xuyên | Giải thể doanh nghiệp | Tư vấn phá sản | Tư vấn sở hữu trí tuệ.