CÔNG TY LUẬT UY TÍN

Các bước thành lập công ty - 7 bước đơn giản, khách hàng tự làm được

Thứ Ba, 24/06/2025
Enterlaw.vn

Các bước thành lập công ty/doanh nghiệp mà Enterlaw.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp khách hàng có được hình dung cụ thể về các bước thực hiện để có một công ty/doanh nghiệp. Qua đó hiểu và làm bàn đạp giúp bạn kinh doanh, phát triển sự nghiệp của mình trong tương lai. Cách thành lập công ty thực sự là không khó, nhưng để công ty có thể phát triển nhanh, mạnh, bền vững đúng pháp luật không phải là việc dễ dàng gì. Hàng năm có khoảng 200.000 công ty mới ra đời, và cũng có đến hơn 90% con số đó phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Việc thành lập một công ty tại Việt Nam bao gồm nhiều bước, với những người biết, hiểu và thành thạo thủ tục thì không có gì khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng làm một lần nào thì sẽ là rất khó. Bạn vẫn nên định hướng ngành nghề kinh doanh, định hướng phát triển hình ảnh thương hiệu, phát triển sản phẩm, thu hút khách hàng... còn việc thành lập công ty nên giao cho các đơn vị chuyên nghiệp, các công ty luật uy tín để thực hiện.

Để có thể thành lập một công ty, bạn hay tham khảo 7 (bẩy) bước để thành lập công ty sau đây:

Bước 1: Tìm hiểu công ty là gì? có những loại hình công ty nào?

Công ty là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. Doanh nghiệp không phải là một cá nhân đơn thuần mà là một thực thể được tổ chức chặt chẽ, có cơ cấu quản lý và các bộ phận chức năng để thực hiện các hoạt động kinh doanh. Có tên riêng được đặt theo sản phẩm hoặc ý chí, mong muốn của những chủ sở hữu. Có địa chỉ, trụ sở, tài sản, chịu trách nhiệm vô hạn hay hữu hạn trong phần vốn góp. Được đăng ký thành lập tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoạt động kinh doanh sản phẩm dịch vụ nào đó vì mục đích chung theo quy định của Luật doanh nghiệp và các luật liên quan. Hiện nay, có các loại doanh nghiệp/công ty sau đây:

(1) Công ty cổ phần;

(2) Công ty TNHHH 1 thành viên;

(3) Công ty TNHH 2 thành viên trở lên (tối đa 50 thành viên);

(4) Công ty Hơp danh;

(5) Doanh nghiệp tư nhân.

Bạn cần tìm hiểu về công ty, mô hình hoạt động, cách thức quản lý để đảm bảo rằng bạn đã hiểu và sẵn sàng cho việc thành lập công ty, điều hành nó phát triển một công ty bền vững, đúng quy định của pháp luật. Tìm hiểu về các loại hình công ty cũng giúp bạn lựa chọn được loại hình phù hợp nhất với quy mô và tham vọng của chính mình.

Bước 2: Chọn loại hình công ty phù hợp

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất, vì nó quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên/cổ đông và trách nhiệm pháp lý của bạn. Tùy theo quy mô nhân sự, vốn, ngành nghề kinh doanh, vốn... mà bạn cần tìm hiểu

- Công ty TNHH Một thành viên: Phù hợp cho cá nhân hoặc tổ chức duy nhất làm chủ, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn góp.

- Công ty TNHH Hai thành viên trở lên: Thích hợp cho nhóm từ 2 đến 50 người cùng góp vốn và điều hành, cũng chịu trách nhiệm hữu hạn.

- Công ty Cổ phần: Dành cho những ai muốn huy động vốn rộng rãi từ nhiều nhà đầu tư (tối thiểu 3 cổ đông), linh hoạt trong việc chuyển nhượng cổ phần và chịu trách nhiệm hữu hạn.

- Doanh nghiệp Tư nhân: Chỉ dành cho một cá nhân làm chủ, thủ tục đơn giản nhưng phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của chủ sở hữu.

Mỗi một loại hình công ty đều có những ưu điểm và hạn chế riêng biệt, bạn nên dựa vào số lượng thành viên, quy mô của công ty định thành lập mà quyết định loại hình cho phù hợp. Nhưng với chúng tôi vẫn khuyên bạn không nên sử dụng doanh nghiệp tư nhân bởi tính chịu tránh nhiệm vô hạn về tài sản, và cũng không nên sử dụng công ty TNHH một thành viên bởi các chi phí (lương của chủ công ty) không được hạch toán vào chi phí khấu trừ thuế. Tuy vậy vẫn có nhiều người lựa chọn hai loại hình này bởi việc quản lý, điều hành, sở hữu rất gọn nhẹ, phù hợp với quy mô nhỏ.

Bước 3: Chuẩn bị thông tin cần thiết

Bạn cần có định hướng chuẩn bị các thông tin cần thiết để tính toán, sao cho phù hợp nhất với quy mô, sản phẩm, ngành nghề dịch vụ mà công ty dự kiến kinh doanh và phát triển:

- Tên công ty:

+ Phải có tên tiếng Việt, có thể có tên nước ngoài và tên viết tắt.

+ Phải bao gồm loại hình doanh nghiệp (ví dụ: Công ty TNHH, Công ty Cổ phần).

+ Tên riêng không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã đăng ký trên toàn quốc. Bạn nên tra cứu trước trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

+ Tên công ty đặt bạn cũng nên xem xét tính toán đến định hướng đến thương hiệu: tên có thể là theo sở thích, sở trường, ngành nghề, dịch vụ hoặc bất kỳ tên nào mà bạn thấy phù hợp nhất đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật.

Ví dụ: bạn tên là Hiếu, vợ bạn là Thảo, bạn có thể đặt là Công ty TNHH Hiếu Thảo, và bạn làm trong lĩnh vực nông nghiệp bạn có thể đặt là Công ty TNHH Nông Nghiệp Hiếu Thảo.... hoặc bất kỳ tên nào mà bạn thích.

- Địa chỉ trụ sở chính:

+ Phải là địa chỉ cụ thể (số nhà, ngõ/hẻm, phố/đường, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố).

+ Lưu ý quan trọng: Không được đặt trụ sở tại căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể nếu không có quy định cho phép kinh doanh tại đó.

- Ngành nghề kinh doanh:

+ Liệt kê chi tiết các ngành nghề bạn dự định kinh doanh.

+ Tham khảo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC) để ghi mã ngành cấp 4.

+ Xác định rõ những ngành nghề nào là kinh doanh có điều kiện để chuẩn bị các giấy phép con cần thiết sau này.

Chúng tôi luôn khuyên bạn đăng ký rộng ra một chút để khi cần không phải sửa đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh.

- Vốn điều lệ:

+ Đây là tổng số vốn mà các thành viên/cổ đông cam kết góp vào công ty.

+ Pháp luật không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu cho hầu hết các ngành nghề (trừ một số ngành nghề đặc thù yêu cầu vốn pháp định như kinh doanh bất động sản, dịch vụ bảo vệ...). Bạn nên đăng ký mức vốn phù hợp với quy mô và khả năng tài chính của mình. Mức đăng ký cũng ảnh hưởng đến tiền thuê môn bài, mặc dù là ít, nhưng bạn cũng nên cần nhắc về việc này.

+ Các thành viên/cổ đông phải góp đủ số vốn này trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Thông tin người đại diện theo pháp luật:

+ Đây là người đại diện cho công ty thực hiện các quyền và nghĩa vụ pháp lý.

+ Bạn cần có bản sao công chứng hoặc chứng thực CCCD/CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực của người này.

- Thông tin chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập:

Tương tự như người đại diện theo pháp luật, cần bản sao công chứng hoặc chứng thực CCCD/CMND/Hộ chiếu (đối với cá nhân) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với tổ chức) kèm giấy tờ pháp lý của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.

Bước 4: Soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Hồ sơ sẽ khác nhau một chút tùy thuộc vào loại hình công ty bạn chọn. Tuy nhiên, các giấy tờ cơ bản bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp: Sử dụng mẫu chuẩn theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Phụ lục I-1, I-2, I-3, I-4 tùy loại hình).

- Điều lệ công ty: Văn bản quan trọng quy định về tên, địa chỉ, ngành nghề, vốn điều lệ, cơ cấu tổ chức, quyền và nghĩa vụ của các bên... Điều lệ phải có đầy đủ chữ ký của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập và người đại diện theo pháp luật.

- Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập: (Chỉ áp dụng cho Công ty TNHH Hai thành viên trở lên và Công ty Cổ phần).

- Bản sao công chứng/chứng thực giấy tờ pháp lý của cá nhân/tổ chức: Của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập và người đại diện theo pháp luật.

- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: Nếu có nhà đầu tư nước ngoài (bản sao công chứng hoặc chứng thực).

- Văn bản ủy quyền: Nếu bạn thuê dịch vụ hoặc ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thay.

Đây là bước rất quan trọng bạn cần rất cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết tránh tình trạng sai sót, việc có những sai sót sẽ dẫn đến tình trạng bạn phải sửa, bổ sung rồi thời gian xử lý hồ sơ sẽ kéo dài thêm, làm bạn thấy mệt mỏi và mất nhiều thời gian.

Bước 5: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Nơi nộp: Hồ sơ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài Cinh của tỉnh/thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.

- Hình thức nộp:

+ Trực tiếp: Tại bộ phận "một cửa" của Phòng Đăng ký kinh doanh.

+ Trực tuyến (online): Thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hình thức này được khuyến khích vì tiện lợi và thường được miễn lệ phí đăng ký.

+ Lệ phí: Lệ phí đăng ký doanh nghiệp là 50.000 VNĐ/lần (nếu nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính). Nếu nộp online, lệ phí này thường được miễn.

Bạn có thể lựa chọn hình thức nộp nào cũng được, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên nộp trực tuyến, nhanh, gọn và tiết kiệm chi phí.

Bước 6: Nhận kết quả và hoàn tất các thủ tục sau thành lập

Thời gian giải quyết: Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tuy là quy định là 3 ngày, với điều kiện là hồ sơ đầy đủ, không sai sót, lỗi... nhưng nếu bạn qua các công ty luật uy tín làm thì cũng sẽ mất khoảng 5 đến 7 ngày vì còn liên quan đến thời gian soạn hồ sơ, chuyển phát hồ sơ đi về để ký. Nếu bạn tư làm thủ tục có thể hồ sơ phải sửa đổi nhiều lần và thời gian kéo dài hơn rất nhiều.

Và nếu bạn cần công ty luật để thành lập công ty hãy để enterlaw.vn tư vấn và thực hiện giúp bạn.

Bước 7: Các việc làm ngay khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

(1) Khắc dấu pháp nhân: Liên hệ cơ sở khắc dấu để làm con dấu của công ty.

(2) Đăng ký mua và sử dụng chữ ký số điện tử (Token): Đây là công cụ bắt buộc để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước, đặc biệt là kê khai và nộp thuế qua mạng.

(3) Mở tài khoản ngân hàng: Mở một tài khoản ngân hàng riêng cho công ty để phục vụ các giao dịch. Bạn không cần thông báo số tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế nữa.

(4) Kê khai và nộp lệ phí môn bài:

- Công ty thành lập mới được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên (tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến hết 31/12 của năm đó).

- Từ năm thứ hai trở đi, công ty phải nộp lệ phí môn bài theo mức quy định (thường là 2 triệu hoặc 3 triệu đồng/năm tùy thuộc vào vốn điều lệ). Hạn nộp là ngày 30 tháng 01 hàng năm.

(5) Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử: Liên hệ với cơ quan thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

(6) Treo biển hiệu công ty: Tại trụ sở chính đã đăng ký.

(7) Đăng ký bảo hiểm xã hội (BHXH): Nếu công ty có tuyển dụng người lao động, bạn phải đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho họ trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động đầu tiên.

(8) Hoàn thiện các điều kiện kinh doanh (nếu có): Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bạn phải có các giấy phép con hoặc đáp ứng đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất, vốn, nhân sự... trước khi chính thức hoạt động.

Với 7 bước đơn giản này, hy vọng bạn đọc sẽ biết được cách thành lập công ty. Việc thành lập công ty có thể mất thời gian, nhưng nó không khó mà việc điều hành, định hướng phát triển tốt, bền vững mới thực sự là khó nhất. Có nhiều bạn thành lập rồi bỏ đó, thành lập rồi đóng cửa, giải thể... đã không chỉ làm mất thời gian, công sức, tiền của mà đôi khi còn bị ảnh hướng rất nhiều đến việc quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quá trình thành lập công ty có thể phức tạp với những người mới bắt đầu. Nếu bạn cảm thấy không tự tin hoặc muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ thành lập công ty của các công ty luật hoặc công ty tư vấn chuyên nghiệp. Bạn là người khởi nghiệp, hay là doanh nhân thành đạt đang cần mở rộng kinh doanh, cần phát triển và thành lập công ty,  mở công ty, đăng ký công ty... vui lòng liên hệ với Enterlaw.vn để được tư vấn và sử dụng dịch vụ giá tốt nhất.

Trân trọng cảm ơn!

=============================================================================================================

Enterlaw.vn  - Hiểu luật, hiểu bạn!

Thành lập doanh nghiệp | Xin giấy phép con | Thay đổi giấy phép kinh doanh | Tư vấn luật lao động | Tư vấn thường xuyên | Giải thể doanh nghiệp | Tư vấn phá sản | Tư vấn sở hữu trí tuệ | Thành lập hợp tác xã.

Messenger